ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่ 10
รายวิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

การเรียนการสอน
อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนองานเป็นรายกลุ่มและแจกกระดาษให้นักศึกษาประเมินกลุ่มเพื่อนและประเมินกลุ่มของตนเอง ดังนี้
1. เด็กที่มีภาวะการเรียนบกพร่อง ( L D )
2. เด็กสมองพิการ ( C P ) (กลุ่มของดิฉัน)
3. เด็กสมาธิสั้น
4. เด็กดาวน์ซินโดรม
อาจารย์อธิบายเนื้อหาต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ดังนี้
การประเมินที่ใช้ในเวชประวัติ
แบบทดสอบ Denver II เป็นแบบคัดกรองที่ใช้กับเด็กอายุ 1 เดือนถึง 6 ปี
Gesell Drawing เป็นวิธีทดสอบ Visual motor perception
แนวทางการดูแลรักษา
- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตรวจค้นหาความผิดปกติ
- ให้คำปรึกษากับครอบครัว
- การส่งเสริมพัฒนาการ
- การรักษาสาเหตุโดยตรง
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ตรวจคัดกรองพัฒนาการ
2. ตรวจประเมินพัฒนาการ
3. วินิจฉัยและหาสาเหตุ
4. การให้การรักษาและการส่งเสริมพัฒนาการ
5. การติดตามและการประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
สะท้อนการเรียน
          ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนองานตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย ทำให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มมีการเตรียมตัว เตรียมพร้อมในการนำเสนอ เรื่องที่เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอทำให้เราได้รับความรู้เพิ่มเกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การรักษาอาการต่างๆ และอาจารย์ยังแจกใบประเมินเพื่อให้นักศึกษาประเมินการนำเสนองานของเพื่อนแต่ละกลุ่ม รวมทั้งประเมินกลุ่มของตนเองด้วย ทำให้เราได้ฝึกการประเมินตามสภาพจริง
การนำไปใช้
          สามารถนำความรู้ที่เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้ เพราะเราเข้าใจถึงลักษณะ อาการ การรักษา ของเด็กแต่ละประเภทในเบื้องต้น ทำให้เราสามารถนำไปบูรณาการการสอนหรือการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภทด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น