ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่ 13
รายวิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

การเรียนการสอน
        เด็กกลุ่ม (Down’s syndrome) 
  - รักษาตามอาการ
  - แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
  - ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับตนปกติมากที่สุด
  - เน้นการดูแลแบบองค์รวม ( holistic approach)
         การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กดาวน์ซินโดรม ดังนี้
   1. ด้านสุขภาพอนามัย
บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์ ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
   2. การส่งเสริมพัฒนาการ
 เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
   3. การดำรงชีวิตประจำวัน  ฝึกให้ช่วยเหลือตนเอง
   4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
  - ทางการแพทย์   การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
  - ทางการศึกษา   แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
  - ทางสังคม     การฝึกทักษะการดำรงชีวิต
  - ทางอาชีพ  โดยการฝึกอาชีพ
        การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก
  - การปฏิบัติของบิดา มารดา ยอมรับความจริง
  - เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้น  เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
  - ให้ความรักและความอบอุ่น
  - การตรวจภายใน มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม
  - การคุมกำเนิด การทำหมัน การสอนเพศศึกษา ตรวจโรคหัวใจ
        เด็กกลุ่มอาการ Autistic
  - การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก ดังนี้
  - ส่งเสริมความเข้มแข้งครอบครัว  การสอนเพศศึกษาและการตรวจโรคหัวใจ
  - ส่งเสริมความสามารถของเด็ก มีบทบาทสำคัญที่สุด การสื่อความหมายทดแทน (ACC)  ส่งเสริมความสามารถของเด็ก ให้ได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย และทำกิจกรรมที่หลากหลาย
  - ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy) ปรับพฤติกรรม ฝึกทักษะทางสังคม ให้แรงเสริม
  - ดนตรีบำบัด    การฝึกพูด การสื่อความหมายทดแทน (ACC)
  - การฝังเข็ม การฝึกพูด การมีสมาธิ การฟัง การทำตามคำสั่ง
  - การบำบัดด้วยสัตว์ การรักษาด้วยยา Methylphnidate (Ritlin)ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ซน/หุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ
  - อาจารย์ให้นักศึกษาดูวีดีโอ เรื่อง กิจกรรมบำบัดสำหรับเด็กพิเศษ ของสถาบันราชานุกูล  
สะท้อนการเรียน
      ทำให้ทราบเกี่ยวกับการดูแลรักษาเด็กพิเศษ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาและเข้าใจเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากขึ้น 
การนำไปใช้
      สามารถนำไปประยุกต์ใช์กับการเรียนการสอนในรายวิชาการศึกษาแบบเรียนร่วม และถ้ามีโอกาสในการที่ไปฝึกสอนที่โรงเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ จะทำให้มีความรู้พื้นฐานและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนให้สอดคล้องกับเด็กพิเศษแต่ละประเภทด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น